วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Lecture 10 : 01/02/2011

Enterprise System
Supply Chain Management
Enterprise Resource Planning
Functional Information System เป็นระบบทั่วๆไปที่แต่ละหน่วยงาน แต่ละองค์กรพัฒนาขึ้นเองหรือไปซื้อมา ระบบนี้จะมีสำหรับแต่ละหน่วย เช่น Marketing, Accounting  เนื่องจากความต้องการและงบประมาณแตกต่างกัน  และเรื่องการเมืองภายในองค์กรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน
ระบบ Traditional information systems ซึ่งเป็นระบบสารสนเทศทั่วไปแบบเก่านี้ มีข้อเสีย คือ ข้อมูลอาจไม่เชื่อมต่อกัน เพราะมีหลายระบบอยู่ในองค์กรเดียว อาจทำให้เกิดความซ้ำซ้อน อีกทั้ง ระบบจะไม่คุยกัน ทำให้ data ต่างๆกระจัดกระจาย ลูกค้าไม่สามารถ track order ได้ ทำให้เกิดผลกระทบแง่ลบในการบริหารงาน หลายบริษัทจึงนำ Enterprise Systems มาใช้ในองค์กรเพื่อการรับส่งข้อมูลต่างๆ  โดยแต่ละฟังก์ชันจะมีการบูรณาการในการทำงาน
ตัวอย่างองค์กรที่นำ Enterprise Systems มาใช้ คือ Dell โดยลูกค้าส่วนใหญ่ของ Dell เป็นบริษัทในอเมริกา แต่โรงงานของ dell อยู่ที่ประเทศจีนและไต้หวัน และมี IT Outsource อยู่ที่ประเทศอินเดีย แต่ Dell ก็สามารถที่บริหารจัดการสินค้าได้เป็นอย่างดี เนื่องจากระบบ Enterprise System จะเชื่อมโยงข้อมูลไปยังแต่ละแผนกที่อยู่คนละที่กัน ทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ
Enterprise Systems คือ ระบบหรือกระบวนการต่างๆ ที่ใช้ทั้งองค์กร เพื่อใช้ทรัพยากรต่างๆร่วมกัน เพื่อช่วยให้การทำงานสะดวก และมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะใช้ Database และ Data ร่วมกัน ซึ่งจะคอยจัดการระบบสารสนเทศ โดยรวมเอา Business Process หลักๆขององค์หารเข้ามารวมไว้เป็นหนึ่งเดียว

Enterprisewide Systems
§  ERP  เป็นระบบที่จัดการบริหารงานภายในขององค์กร  เช่น SAP, Oracle
§  CRM  เป็นซอฟต์แวร์ที่คอยดูแลลูกค้า
§  Knowledge Management Systems (KM)  เป็นระบบสารสนเทศที่คอยเก็บองค์ความรู้, สร้างองค์ความรู้ และพัฒนาองค์ความรู้  ซึ่งเป็นระบบที่คอยเก็บข้อมูลต่างๆ
§  Supply Chain Management (SCM)  คือ การบริหาร Supply Chain ซึ่ง Supply Chain ก็คือห่วงโซ่อุปทานจาก material ไปสู่ลูกค้านั่นเอง
§  Decision Support Systems (DSS)  เป็นระบบสารสนเทศที่ช่วยในการตัดสินใจ  โดยจะหา trend ต่างๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจ เช่น ต้องส่งรถออกไปกี่โมง, ต้องเดินทางอย่างไรถึงจะประหยัดน้ำมัน เป็นต้น
§  Business Intelligence (BI) เป็น feature หนึ่งในการหาความหมายของ data ต่างๆที่อยู่ในคลังข้อมูล
§  Warehouse Management System (WMS) เป็นระบบสารสนเทศที่เอามาบริหาร warehouse ว่ามีสินค้าอยู่คลังสินค้าเท่าไหร่ มีสินค้าอะไรบ้าง จะวางของอย่างไรให้ประหยัดพื้นที่
§  Inventory Management System (IMS) เป็นระบบสำหรับจัดการสินค้าคงเหลือ
§  Fleet Management system  เป็นระบบสำหรับดูว่าขณะนี้สินค้าอยู่ที่ใดแล้ว
§  Vehicle Routing and Planning  เป็นระบบที่ใช้สำหรับการวางแผนเส้นทางการขนส่งว่าเส้นทางใดที่สามารถส่งสินค้าได้ครอบคลุมที่สุด
§  Vehicle Based System  เป็นระบบที่ใช้บริหารจัดการรถบรรทุก เช่น เมื่อเอารถออกไปแล้วอยากจะรู้ว่ารถอยู่ที่ไหนแล้ว

10 IT Trends for Logistics Supply Chain Management 
1.       Connectivity : การบริหารงานมีการเชื่อมต่อกันทาง wireless , Bluetooth , GPRS
2.       Advanced Wireless : Voice & GPS : การใช้เสียง และ GPS โดยสามารถนำมาใช้ในการควบคุม Supply chain ได้ แต่มีข้อเสียคือไม่สามารถใช้ในบางสิ่งแวดล้อมได้
3.       Speech Recognition : การสั่งงานด้วยเสียง สามารถช่วยระบบการผลิตได้ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมัวแต่เพ่งมองที่จอคอมพิวเตอร์อีกต่อไป และยังสามารถนำมาใช้กับคนพิการได้
4.       Digital Imaging : การประมวลผลภาพดิจิตอล เมื่อถ่ายภาพเสร็จก็ส่งเข้าอินทราเน็ต มีข้อดีคือสามารถทำเป็นใบเสร็จออนไลน์ได้เลย ซึ่งบริษัทสามารถเก็บเป็นฐานข้อมูลและสามารถปริ้นให้ลูกค้าได้ทันที
5.       Portable Printing : การพิมพ์แบบเคลื่อนที่
6.       2D & other barcoding advances : ความก้าวหน้าของระบบบาร์โค้ด 2 มิติ และระบบบาร์โค้ดอื่นๆ ซึ่งเราสามารถดีไซน์ให้เข้ากับองค์กรเราได้
7.       RFID : ชิพตัวเล็กๆซึ่งฝังอยู่ในบัตร/แถบสินค้า เช่น บัตรในรถไฟฟ้าใต้ดิน  มีข้อดีคือ ไม่ต้องสแกนทุกๆตัว แค่วิ่งผ่านตัวอ่าน
8.       Real Time Location System (RTLS) : ระบบที่คอยบอกว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในโกดังสินค้า หรือในออฟฟิศ เป็นระบบที่สามารถจะแสดงตำแหน่งในเวลาจริงได้ สามารถนำไปติดกับของที่เป็นทรัพย์สินในออฟฟิศ
9.       Remote Management : การจัดการทางไกล เป็นระบบที่คอยควบคุมจากระยะไกลได้ อยู่อีกที่หนึ่งก็สามารถควบคุมอีกที่หนึ่งได้
10.    Security : ความปลอดภัยของอุปกรณ์และเครือข่ายไร้สายมีความสำคัญมาก ข้อมูลอยู่ในอากาศ เราไม่ทราบว่าใครจะมาแอบขโมยข้อมูลหรือไม่  นอกจากนี้ยังอาจเกิดอาชญากรรมโดยการขโมยแลปท็อปซึ่งจะทำให้ข้อมูลในนั้นหายไปด้วย

Supply Chain Management and Its Business Value
                การที่องค์กรนำข้อมูลมา share กับคู่ค้า เช่น vendor เพื่อให้สามารถติดต่อจัดการระหว่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในทางปฏิบัติ ไม่มีองค์กรใดที่กล้า share ข้อมูลขององค์กร 100% เนื่องจากไม่ไว้วางใจว่าคู่ค้าจะนำข้อมูลขององค์กรไปขายให้แก่คู่แข่งหรือไม่

Collaborative Planning
                การวางแผนเกี่ยวกับการผลิต การจัดจำหน่าย และการ flow ของสินค้า ซึ่งจะช่วยให้การเก็บสินค้าคงเหลือน้อยลง ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาสินค้าคงคลัง

Vendor Managed Inventory (VMI)
การบริหารจัดการสินค้าคงเหลือใน warehouse ซึ่งจะมีการ share ข้อมูลจำนวนสินค้าที่มีกับ vendor เพื่อให้ vendor ส่งของมายัง warehouse เมื่อสินค้าเหลืออยู่ในปริมาณน้อย

Business Value of SCM
                ช่วยลดความเสี่ยง และช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไร รวมถึงช่วยเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน

Enterprise Resource Planning (ERP) Systems
                ระบบเหล่านี้ ค่อยๆนำมาใช้ทีละ module โดยใช้ควบคู่ไปกับระบบเก่า เพื่อให้เวลาพนักงานในการเรียนรู้และปรับตัว ตัวอย่างผู้ให้บริการระบบ ERP คือ SAP, Oracle เป็นต้น ถึงแม้ว่าระบบเหล่านี้จะมีข้อดีที่ช่วยให้องค์กรสามารถบริหารจัดการกระบวนการต่างๆได้ดียิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การนำระบบมาประยุกต์เหล่านี้มาประยุกต์ใช้มีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง รวมถึงยังมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาระบบ ดังนั้น องค์กรจึงต้องชั่งน้ำหนักว่าจะมีความคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งโดยมากองค์กรที่นำระบบเหล่านี้มาใช้มักเป็นบริษัทใหญ่ๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น