วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Lecture 7 : 21/12/2010

M-commerce
            M-commerce หรือ Mobile Commerce  คือ การทำพาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์/การซื้อขายแลกเปลี่ยนสิ่งของหรือเงินตราบนมือถือ ซึ่งปัจจุบันสมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทอย่างมาก โดยผู้คนเริ่มหันมาใช้สมาร์ทโฟนในการทำธุรกรรมต่างๆกันมากขึ้น จนอาจกล่าวได้ว่าปัจจุบันผู้คนนิยมใช้สมาร์ทโฟนแทนคอมพิวเตอร์

ความสำคัญของ M-commerce
            - Ubiquity : อยู่ติดตัวเราตลอดเวลา ทำให้สามารถใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา 
            - Convenien : สะดวก  สามารถเชื่อมต่อเข้าอินเตอร์เน็ตได้ทุกที่
- Instant Connectivity : สามารถเชื่อมต่อเข้าอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว แตกต่างจากคอมพิวเตอร์ซึ่งใช้เวลาในการเปิดเครื่องนาน
            - Personalization : สื่อถึงสไตล์ของตนเอง สามารถปรุงแต่งได้ตามที่ตนเองชอบ
            - Localization of products & services : สามารถเอาข้อมูลมาเป็นส่วนตัวได้

แรงผลักดันที่ก่อให้เกิด M-commerce
- ประชากรเกินกว่าครึ่งมีโทรศัพท์มือถือใช้
- เมื่อมีมือถือก็ไม่จำเป็นต้องมี PC
- ปัจจุบัน คนใช้โทรศัพท์มือถืออย่างแพร่หลายจนกลายเป็นวัฒนธรรม
- ราคาถูกลง ในขณะที่ฟังก์ชันการทำงานมีเยอะขึ้น
- bandwidth ที่ดีขึ้น เช่น 3G, 3.5G
- บริการที่หลากหลายมีเพิ่มมากขึ้น
            - แรงผลักดันจากผู้ขาย โดยปัจจุบันเน้นการขาย content เช่น ริงโทน, คลิปวีดีโอ

Business Model of M-commerce
            - Mobile Shopping  บริการช็อปปิ้งออนไลน์
            - Mobile Banking  บริการโอนเงิน ทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์
              - Mobile Access to Corporate Intranet  บริการสำหรับพนักงานสามารถเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบขององค์กรจากที่ใด   ก็ได้
            - Mobile Travel Information and Booking บริการที่สามารถทำการจองและเช็คอินออนไลน์ได้

Mobile Computing Service
            - Short Message Service (SMS) รับส่งข้อความสั้นๆ ทางโทรศัพท์มือถือ
            - Enhanced Message Service (EMS) ส่งข้อความ/รูปภาพ/เสียง และอนิเมชั่นพื้นฐาน
            - Multimedia Messaging Service (MMS) ส่งข้อความเสียง/วิดีโอโดยใช้ GPS
            - Voice-Support Services

Mobile Banking
            บริการที่สามารถโอนเงิน จ่ายเงิน เช็คยอดเงินออนไลน์บนมือถือ  ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกเป็นอย่างมาก  แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคนใช้แพร่หลายนักเนื่องจากกังวลถึงเรื่องความปลอดภัย  ตัวอย่างองค์กรที่เปิดใช้บริการนี้ เช่น ธนาคารกสิกรไทย

Apple
            จริงๆแล้ว Apple ไม่ได้เน้นขาย Hardware แต่เน้นขาย content โดยมี iTune เป็นศูนย์กลางในการให้ดาวน์โหลด content หรือ  application ต่างๆ โดยเก็บค่าใช้บริการ  ซึ่ง content เหล่านี้บางครั้งถูก crack เพื่อให้สามารถดาวน์โหลดฟรีได้แต่ Apple มีความเชื่อว่า จะมีคนบางส่วนที่ยอมจ่ายเงินซื้อ content ของจริงเพราะต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ และกังวลเรื่องความปลอดภัย  
นอกจากนี้ มีบริษัทต่างๆ ที่เมื่อเห็นว่าสินค้า Apple ขายดีก็จะผลิต accessory ต่างๆที่เข้ากับสินค้าของ Apple

Kindle
            เครื่องมือในการอ่านหนังสือ (e-book) โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อให้หน้าจอเหมือนกันกระดาษมากที่สุด ซึ่งไม่ทำให้สายตาเกิดอาการล้า ซึ่งต่างจากพวกสมาร์ทโฟนที่หน้าจอจะมีการกะพริบตลอดเวลาทำให้สายตาล้า

iAd
            โฆษณาแบบ interactive ซึ่งเราสามารถตอบโต้ได้

ข้อจำกัดของการทำธุรกรรมทางมือถือ
- Security standards  อาจมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล
- Trust  ความน่าเชื่อถือเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล
- Small Screens  บางอย่างหน้าจอเล็กเกินไปซึ่งอาจไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ
- Reduced memory
- Power Consumption

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น