วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Lecture 4 : 30/11/2010

Outsourcing, Offshoring, and IT as a Subsidiary
                การ outsource ในด้าน IT คือ การที่องค์กรเอางานในส่วนของ IT ไปให้บริษัทอื่นทำแทน ซึ่งการเลือก outsource แทนที่จะทำเองนั้น เหตุผลเพราะบางองค์กรต้องการที่จะมุ่งเน้นในงานที่ตนเองถนัด (core competency) ซึ่งทำให้ cost ในการลงทุนด้าน IT ลดลงด้วย และการ outsource ให้บริษัทที่เชี่ยวชาญทำแทนนั้นย่อมส่งผลให้งานด้าน IT มีคุณภาพมากกว่าที่เราจะพัฒนาเอง  นอกจากนี้ บางครั้งการเลือก outsource ทำให้สามารถสร้าง innovation ในองค์กรได้เร็วกว่า
                ถึงแม้ว่าการเลือก outsource จะมีข้อดีมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม การ outsource ด้าน IT ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน เช่น ความเสี่ยงที่ผู้ให้บริการอาจไม่พยายามพัฒนาบริการอย่างสุดความสามารถ, ความเสี่ยงที่ผู้ให้บริการจะแอบนำสินค้าไปขายให้ผู้ใช้คนอื่น หรือความเสี่ยงที่ผู้ให้บริการคิดค่าบริการเพิ่มจากฟังก์ชันอื่นๆที่เพิ่มเติมในภายหลัง
                ถึงแม้ว่าการ outsource ด้าน IT จะช่วยลดต้นทุนให้แก่องค์กรได้  แต่อย่างไรก็แล้วแต่ การ outsource ก็มีต้นทุนเช่นเดียวกัน  อาทิเช่น  ค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับผู้ให้บริการ, ค่าใช้จ่ายในการส่งมอบงาน/ความรู้, ต้นทุนในการโอนข้อมูลกลับมาใน in-house เป็นต้น
                Offshore outsourcing  คือการ outsource ไปในที่คนละที่/คนละประเทศ กับที่ผู้ใช้บริการอยู่  เช่น  การที่ไทย outsource การผลิตไปที่จีน เนื่องจากมีค่าแรงถูก  ซึ่งปัจจัยที่ควรพิจารณาในการเลือกที่จะ Offshore outsourcing  มีดังนี้
ü Business & political environment in selected country  พิจารณาว่าประเทศที่เราเลือก outsource มีธุรกิจ, การเมือง, ภาษี, ค่าใช้จ่ายอย่างไร
ü Quality of infrastructure   มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับหรือไม่
ü Risks e.g. the economy, legal environment, cultural differences  พิจารณาว่าเศรษฐกิจ, กฎหมายของที่นั้นเอื้อประโยชน์ในการที่เราจะไปทำแค่ไหน  รวมทั้ง ต้องพิจารณาความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมด้วย
ถึงกระนั้น งานบางประเภทก็ไม่ควรที่จะใช้การ offshore outsourcing เช่น งานที่ยังไม่เป็น routine, งานที่ยังไม่เป็น process แน่ชัด หรืองานที่มีความเสี่ยงเกินไปในเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลหรือทรัพย์สินทางปัญญา 

Acquiring and Developing Business Applications and Infrastructure
IT Application มีกระบวนการในการได้มา ดังนี้
1. วางแผน และระบุถึงระบบที่ต้องการ ซึ่งหากวางแผนได้ดี โครงสร้างนี้ก็จะใช้ได้กับหลายๆระบบ
2. วางโครงสร้าง IT
3. เลือกวิธีที่จะได้มาซึ่งโครงสร้างที่ได้วางแผนไว้ โดยอาจพัฒนาเอง, outsource, ซื้อสำเร็จรูป, เช่า, ร่วมกันพัฒนา หรืออาจเลือกทำหลายวิธีผสมกัน
4. ทดสอบระบบ, ติดตั้งและทำการเชื่อมโยงระบบ
5. ใช้งาน, ดูแลรักษา และอัพเดทระบบอยู่เสมอ

Business Process Redesign
                การ restructure มี 2 วิธี คือ
                1. BPR  ปรับเพียงแค่บางกระบวนการ หรือกลุ่มกระบวนการ
                2. BPM   เน้นการปรับปรุง process ตลอดเวลา

Managerial Issues
ü Global & Cultural
ü Ethical and legal issues
ü User involvement
ü Change management
ü Risk management

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น