วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Lecture 6 : 14/12/2010

E-Business and E-Commerce

การทำ E- business ไม่ได้หมายถึงการขายของอย่างเดียว แต่หมายถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันด้วย
DELL 
คือตัวอย่างบริษัทที่ทำธุรกิจแบบ E-business  โดยให้ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ทางอินเตอร์เน็ตได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อแค่ที่ร้าน  จึงสร้าง www.dell.com ขึ้นมาเพื่อขายคอมพิวเตอร์  โดยให้อิสระแก่ผู้ซื้อสามารถจะเลือกคอมพิวเตอร์ประเภทไหนก็ได้ สามารถเลือกความจุของฮาร์ดดิสก์/แรม  สี ขนาดได้ตามที่ต้องการ  ซึ่งสร้างความได้เปรียบแก่ Dell อย่างมากในสมัยนั้น  แต่ปัจจุบัน Dell ได้ขยายไลน์ขายสินค้าหลายอย่าง  โดยใช้ระบบอิเล็คทรอนิคส์ซัพพลายเชนเข้ามาช่วยในบริหารการจัดการสินค้า ซึ่งลูกค้าสามารถจะเช็คได้ว่าตอนนี้สินค้าที่สั่งประกอบเสร็จหรือยัง ถูกส่งไปที่ไหนแล้ว

E- bay
เป็นเว็บไซต์ที่มีการซื้อ-ขายสินค้า ซึ่งเราสามารถเข้าไปประมูลราคาสินค้าได้  ปัจจุบัน e-bay มีลักษณะคล้ายร้านค้าคือขายสินค้าทุกอย่าง

Amazon  
คือเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ผู้ก่อตั้ง Amazon คือ Jeff Bezos โดยเริ่มแรกนั้นขายหนังสือเพียงอย่างเดียว แต่ต่อมาเปลี่ยนเป็นขายสินค้าทุกอย่าง  ซึ่งการขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ตของ Amazon ประสบความสำเร็จเนื่องจากเป็นการใช้กลยุทธ์  Long tail  ซึ่งส่วนใหญ่เวลาคนซื้อหนังสือก็จะซื้อแค่หนังสือที่ติดอันดับขายดี เช่น Top 50  ส่วนหนังสืออื่นๆที่มีเป็นแสนเล่มที่ไม่มีคนสนใจนัก ซึ่งร้านหนังสือแบบหน้าร้านทั่วๆไปไม่มีพื้นที่พอที่จะวางขายหนังสือเหล่านั้น  แต่อินเตอร์เน็ตสามารถทำให้คนเข้าถึงสินค้าประเภทนี้ได้ ทำให้บริษัทอื่ๆรวมไปถึงคู่แข่งอย่าง Barns&Nobles พยายามที่จะเลียนแบบ Amazon

Click-&-mortar vs Brick-&-mortar organizations
                Click-&-mortar คือ E-Commerce ที่มีรูปแบบการที่มีการผสมผสานกันระหว่างหน้าร้าน และเว็บไซต์ซึ่งเป็นอีกช่องทางในการค้าขาย  โดยการค้าในรูปแบบนี้จะเป็นผสมผสานเชื่อมต่อการซื้อขายทั้งสองช่องทางด้วยกันได้ เพื่อให้ศักยภาพในการค้าสูงสุดในการรองรับลูกค้าทั้งสองช่องทาง เช่น ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ และไปรับสินค้าที่หน้าร้านได้ เป็นต้น
Brick-&-mortar คือกิจการที่มีหน้าร้าน/ร้านค้าขาย เป็นแบบ "ออฟไลน์ (Off-line)" คือไม่ได้ขายสินค้าหรือบริการผ่านอินเตอร์เนต

E-commerce Business Model
·        Affiliate Marketing  คือ การโฆษณาบนอินเตอร์เน็ต เช่น การเอา banner  ไปแปะบนเว็บไซต์
·        Bartering online คือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลออนไลน์  เช่น
- www.craigslist.com  เป็นเวบไซต์ที่สามารถเข้าไปซื้อของ แลกเปลี่ยนของกันได้    
- www.flickr.com เว็บไซต์ที่ให้ทุกคนสามารถเข้ามา upload รูปได้ฟรี ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นพวกเล่นกล้อง
·        Application Programming Interface (API)
คือ การที่บริษัทลิต service อะไรสักอย่างหรือมีผลิตภัณฑ์ใดก็ตาม ก็ไม่ได้เก็บไว้คนเดียว แต่ share ให้คู่ค้าเอาไปพัฒนาต่อได้ เช่น iPhone
·        Social Commerce /Social Shopping 
ก่อนที่คนเราจะซื้อของก็มักจะมีการหาข้อมูล/หาคำปรึกษาจากคนอื่น ซึ่งคนส่วนใหญ่มักเชื่อเพื่อนมากที่สุด  ดังนั้น facebook จึงกลายเป็นคู่แข่งที่สำคัญของ google เนื่องจากเป็น Social Network ที่เพื่อนสามารถ share ข้อมูลกันได้
·        E-Catalog  การทำแคตตาล็อคออนไลน์ โดยลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกสินค้าได้ เช่น onlinecatalogs.com
·        E-Auctions  คือการประมูลออนไลน์ โดยนอกจากระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคแล้ว ยังมีบริษัทเอาสินค้าที่ตกรุ่นมาขายด้วย เช่น ebay , swoopo
·        Bartering & Negotiations  
เป็นเว็บไซต์ยื่นหมูยื่นแมวซึ่งก็คือ เว็บไซต์ที่สามารถนำของมาแลกเปลี่ยนกันได้นั่นเอง เช่น swap.com  สามารถนำหนังสือ/เกมส์/ซีดี มาแลกเปลี่ยนกันได้ , TARADb2b.com เป็นเวปไซต์ขายของของเมืองไทย มีสินค้ามากมาย
·        Electronis Mall 
เช่น weloveshopping.com  โดยการให้ร้านค้าต่างๆ เอาของมาขายฝากได้  ทำให้ผู้บริโภครู้สึกเหมือนกำลังช้อปปิ้งอยู่ในศูนย์การค้า  , Alibaba.com ซึ่งมีสินค้าทุกอย่างจากทั่วโลก
·        Travel Service 
ใช้สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว  เช่น Hotwire.com, travelocity โดยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าไปเลือกแพ็คเกจท่องเที่ยวได้ ว่าจะเลือกที่พักที่ไหน เลือกบินกับสายการบินอะไร และเลือกสถานที่ท่องเที่ยวใด

อย่างไรก็ตามการทำพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์ ไม่จำเป็นว่าจะเพื่อทางธุรกิจอย่างเดียว แต่มีบริการระหว่างรัฐบาลกับประชาชนด้วย เช่น การจ่ายภาษี online / การประมูลทะเบียนรถออนไลน์

ประโยชน์ของ e-commerce   
- สำหรับบริษัท  ทำให้การติดต่อกับลูกค้าสะดวกมากขึ้น  และเพิ่มรายได้ให้แก่องค์กร เช่น สามารถขายได้ทั่วโลก
- สำหรับสังคม  ทำให้คนได้เจอกันมากขึ้น

ข้อจำกัดของ e-commerce   
แต่ละคน หรือคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องอาจมีเทคโนโลยีที่ไม่เหมือนกัน เช่น การซื้อออนไลน์  browser ที่ supportอาจไม่เหมือนกัน และอาจมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย เช่น ข้อมูลบัตรเครดิต อาจโดน hack ข้อมูลได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น