วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Lecture 1 : 9/11/2010

Why should you learn about Information Technology?
คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของมนุษย์  เมื่อตื่นนอนขึ้นมามนุษย์ก็ต้องสัมผัสหรือใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี   ไม่เว้นแม้แต่ในองค์กรธุรกิจต่างๆที่ปัจจุบันต่างนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาปรับใช้ในองค์กรมากขึ้น  เนื่องจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อองค์กรโดยส่งเสริมให้การทำงานในองค์กรนั้นราบรื่น มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากขึ้นทั้งในด้าน Accounting, Marketing และ Finance  นอกจากนี้ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศยังสามารถเพิ่มยอดขาย และลดความเสี่ยงในองค์กรได้ จึงอาจกล่าวได้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งเสริมความสามารถทางการแข่งขันขององค์กรให้ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น
ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Tecnology) นั้นเป็นส่วนหนึ่งของระบบสารสนเทศ (Information System)  การที่องค์กรเล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนยีสารสนเทศนั้นจะเป็นส่วนสำคัญที่เสริมให้องค์กรประสบความสำเร็จทางธุรกิจ  ยกตัวอย่างเช่น NETFLIX  ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการเช่าหนังออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง
อย่างไรก็แล้วแต่ ประโยชน์ของมันก็มาพร้อมกับความท้าทายที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้  เนื่องจากระบบเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมาก  องค์กรจึงต้องเสี่ยงต่อการตัดสินใจที่จะลงทุนในด้านนี้ เพราะอาจไม่คุ้มค่ากับต้นทุนที่เสียไป และยิ่งไปกว่านั้น การลงทุนในด้านนี้เพื่อการพัฒนา ปรับปรุงระบบสารสนเทศในองค์กรให้ดีขึ้นนั้น  การประเมินผลลัพธ์ที่ได้ให้เป็นมูลค่าทางตัวเลขนั้นทำได้ยาก  ซึ่งอาจเป็นการยากสำหรับองค์กรในการประเมินว่าคุ้มค่าหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น