วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case II – Building an E-Business at Fedex Corporation
1. Identify the networks cited in this case.
การที่ FedEx ปรับเปลี่ยน model มาเป็น e-business logistics enterprise นั้น ได้นำระบบ FedEx Direct Link มาใช้ในการดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วย network ต่อไปนี้
- Global Virtual Private Network (VPN) Connectivity 
เป็นระบบเครือข่ายภายในองค์กร ซึ่งเชื่อมเครือข่ายในแต่ละสาขาเข้าด้วยกัน โดยอาศัย Internet เป็นตัวกลาง มีการทำ Tunneling หรือการสร้างอุโมงค์เสมือนไว้รับส่งข้อมูล มีระบบเข้ารหัสป้องกันการลักลอบใช้ข้อมูล เหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ซึ่งต้องการความคล่องตัวในการติดต่อรับส่งข้อมูลระหว่างสาขา
- Internet Connectivity
เป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกันเป็นจำนวนมากครอบคลุมไปทั่วโลกโดยอาศัยโครงสร้างระบบสื่อสารโทรคมนาคมเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล
- Leased-line Connectivity
เป็นเครือข่ายส่วนบุคคล ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีใยแก้วนำแสง สามารถรับ-ส่งสัญญาณ ภาพ เสียง และข้อมูล ระหว่างสถานที่ 2 แห่ง ซึ่งสามารถติดต่อถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยจากการละเมิดข้อมูล อีกทั้ง ยังสามารถเลือกใช้ความเร็วในการรับ-ส่งได้ตามความต้องการ
- VAN (Value-added Network) Connectivity
 เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติ  ผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication service provider) เป็นเจ้าของ VAN   อย่างไรก็ตาม VAN รวดเร็วและมีความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายสาธารณะ
                                                                                                                                 
2. How does IT improve the performance of FedEx?
การที่ FedEx นำระบบ IT เข้ามาใช้ จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจาก old-economy shipping company เป็น e-business logistics enterprise นั้น ช่วยส่งเสริมให้ FedEx สามารถสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันได้มากขึ้น เพราะ service ที่ FedEx คิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการและความสะดวกของลูกค้าโดยการที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะการส่งของได้นั้น  หากไม่มี IT ที่ดีมาสนับสนุนก็จะไม่สามารถเป็น service ที่สร้างความได้เปรียบได้จริง นอกจากนี้ การนำระบบ IT มาใช้ยังช่วยเพิ่มรายได้และกำไรให้แก่ FedEx อีกด้วย

3. In what ways are personalization and customization provided?
FedEx นำระบบ e-Shipping Tools มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า โดยที่ลูกค้าสามารถที่จะตรวจสอบสถานะการส่งสินค้าของตนเองได้ตลอดเวลาโดยผ่าน web page ของบริษัท ซึ่ง service นี้จะช่วยสร้างความอุ่นใจให้แก่ลูกค้าว่าสินค้าจะไม่สูญหายไประหว่างทางและจะถูกนำส่งถึงที่หมายอย่างแน่นอน

4. What are the benefit to customers?
การที่ FedEx นำระบบ e-commerce มาใช้ในการดำเนินงานนั้น มีประโยชน์ต่อลูกค้า คือ
- ความน่าเชื่อถือในการขนส่งสินค้า อันเนื่องมาจากบริการที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานการณ์ส่งสินค้าในหน้า web page ได้ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเกิดความสบายใจว่าสินค้าจะถูกส่งถึงที่หมายอย่างแน่นอน
- ช่วยให้การสื่อสารกันระหว่าง FedEx และลูกค้าเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
- นอกจากการส่งสินค้าทั่วไปแล้ว ลูกค้ายังสามารถ outsource กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ logistic ทั้งหลาย จาก FedEx ได้อีกด้วยซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานธุรกิจแก่ลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น